Thứ Sáu, 24 tháng 4, 2015

CHƯƠNG DU-HỒN, QUI-HỒN QUÁI

CHƯƠNG DU-HỒN, QUI-HỒN

 Du-hồn là quẻ thứ 7 trong mỗi cung, như quẻ Hỏa Địa Tấn trong cung Kiền, quẻ Thủy Thiên Nhu trong cung Khôn.
- Qui-hồn là quẻ thứ 8 trong mỗi cung, như quẻ Hỏa Thiên Đai Hữu trong cung Kiền, quẻ Thủy Địa Tỉ trong cung Khôn. Kỳ dư, cứ đó mà suy.

- Du là đi, Qui là quay trở lại. Quẻ du hồn là khí quẻ đã suy, vật không còn chổ để tiến tới vì sự thăng tiến của nó đã cùng tột rồi và đang dong rủi tìm phương trốn lành, nên xem mọi việc đều bị trôi xuôi.
Qui-hồn là chẳng ra khỏi biên cương là bị ngưng trệ không đi được, mọi việc câu nệ mà trắc trở, lấy tương phản với du-hồn mà đoán, thì trúng.

Người xưa nói bói được quẻ du-hồn là có thể đi xa ngàn dặm. Nhưng đi không có mục đích, không có định hướng rỏ ràng, rày đây mai đó dời đổi không chừng. Cho nên xem mọi việc có tượng là xuôi ngược bôn ba, đi hoài ngàn dặm.  Mọi việc làm muốn được lâu dài gặp nó là không được lâu dài do trong lòng không bền-bỉ, không định hướng, dời đổi thất thường.
Quẻ qui hồn thì ngược lại, muốn nhanh thì trở thành chậm, không muốn lâu dài thì nó cứ kéo dài do thận trọng, bền bỉ không thay đổi đường hướng. 

Xem thân mạng gặp du hồn thì số không đươc an cư lạc nghiệp mà phải bôn ba trôi nổi khắp nơi.
Xem hành nhơn gặp du hồn thì người đang bôn ba đi khắp xứ người còn qui hồn thì người sẽ đến, sẽ về.
Xem xuất hành ra đi, thì đi hay ở đều chưa nhất định. Nhưng theo kinh nghiệm xem xuất hành đi xa gặp du hồn, hoặc là hào thế động là đi được. Còn gặp qui hồn dù có đi rồi lại cũng quay về.
Xem nhà cửa, gia đạo gặp du hồn thì thay đổi bất thường;
Xem phong thủy mồ mã thì người chết chôn nơi đó vong linh không được an ổn.
Xem bệnh gặp du hồn thì tâm thần hổn loạn, nay thầy này mai thầy nọ, nay uống thuốc này mai lại đổi thuốc kia, thay đổi liên miên mỗi nơi không quá 3 lần rồi đi chổ khác.
Còn bịnh gặp qui hồn là nguy hiểm, bịnh có thể chờ ngày chết, hoặc bệnh cho đến chết mang theo.
Xem việc làm mới không thuận lợi, không xin đi làm xa được; mua bán không dẹp tiệm thì ế ẩm.

Dã-Hạc nói : Trước phải lấy dụng-thần làm chủ, sau lấy theo khoảng nầy mà xét thêm. Nếu bỏ dụng-thần ra, chấp theo đấy mà đoán, là lầm vậy .
Tuy nhiên xem mọi sự tốt gặp quẻ lục xung, quẻ du hồn và qui hồn đều nên sợ và cảnh giác. Vì quẻ  lục xung là tượng trên dưới, trong ngoài đều không thuận, xung đột tàn sát lẫn nhau.
Du hồn là sự vật đã hết thời tiến triển và đang bị áp lực của suy thời khủng bố.
Qui hồn là tìm về được chổ dung thân, chờ thời sanh hóa lại.
Cho nên những quẻ này đều không lợi cho sự tốt lành. 

 + Thế Du hồn mà động, lợi việc đi đường.
Khi coi gặp Du hồn quái, lợi xuất ngoại, dẫu không gặp Du hồn mà Thế hào động thì vẫn lên đường xuất hành được.
Thế Quy hồn mà tĩnh, không xuất hành được.
Vì quẻ Quy hồn lợi an cư, lợi trở về nhà. Thế an tĩnh cũng tương tự. Phục trong quẻ ứng việc ra bên ngoài (xuất hành), nội quái mà vượng tất cát. Ngoại quái vượng tất việc sau này không lợi. 
Phương Sinh Hợp tất được lợi cát. Hướng Xung khắc tất gặp hung.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét