Thứ Ba, 11 tháng 12, 2012

Cẩm nang Dịch học, ai cũng có thể dùng (phần cuối)


Thánh Dã Hạc nói:
     “Xưa kia ta có lấy bản toàn đồ này tặng cho 1 người bằng hữu, nhân lúc ra đi cầu sĩ (làm quan).
- Người bằng hữu hỏi: Tôi không biết ngũ hành, làm sao mà đoán quẻ được?
- Ta trả lời: 
Trước anh hãy học chấm quẻ. Khi sắp đặng quẻ rồi thì coi đó là quẻ gì, sau đó tìm quẻ này trong bản toàn đồ và chiếu theo đó mà sắp xếp Thế Ứng, Ngũ Hành, Lục Thân. Không cần phải đọc trong sách quẻ, tức là anh không biết gì về lý của ngũ hành sinh khắc mà cũng vẫn đoán được bốn việc lớn. Bất kể trong quẻ có động hay không, anh cứ chiếu theo bản toàn đồ này và chỉ cần coi hào thế là được.
Bốn việc lớn đó là:
1. Chiếm xem phòng ngừa Ưu Hoạn, nếu được Tử Tôn trì Thế thì sẽ hóa giải được ưu phiền, không có gì lo. Còn bị Quan Quỷ trì Thế, thì ưu nghi khó giải nên phải để ý mà phòng ngừa.
2. Chiếm xem Công Danh, nếu đặng Quan Quỷ trì Thế, thì hứa sẽ nên danh. Còn được Tử Tôn trì Thế, thì phải chờ thời.
3. Chiếm cầu tài, nếu được Thê Tài trì Thế chắc sẽ được tài. Huynh Đệ trì Thế thì khó mà cầu được tài.
4. Chiếm xem về tật bệnh, nếu được quẻ lục xung, bệnh mới đau không cần uống thuốc cũng vẫn mạnh. Còn bệnh đau lâu, Thần tiên cũng khó cứu được.

- Người bằng hữu hỏi: Sao là Tử Tôn trì Thế? Ta trả lời: Nghỉa là Tử Tôn và chữ Thế đồng ở một hào, đó gọi là Tử Tôn trì Thế. Nếu gặp Quan Quỷ và chữ Thế đồng ở chung một hào, cũng tức là Quan Quỷ trì Thế. Những trường hợp như Huynh Đệ, Thê Tài trì Thế, thì cũng đều tương tự như trên.
Còn thế nào gọi là quẻ lục xung? Đó là trong mỗi cung những quẻ đứng đầu là: Kiền Vi Thiên, Đoài Vi Trạch, Ly Vi Hỏa, Chấn Vi Lôi, Tốn Vi Phong, Khảm Vi Thuỷ, Cấn Vi Sơn, Khôn Vi Địa, đều là quẻ lục xung cả. Ngoài ra, còn có thêm quẻ Thiên Lôi Vô Vọng, Lôi Thiên Đại Tráng cũng là quẻ lục xung. Tổng cộng là 10 quẻ, còn lại đều không phải.
 - Có kẻ hỏi: nếu cầu quan được Quan Quỷ trì Thế, là cầu danh chắc thành. Cầu tài nếu trong quẻ được Thê Tài trì Thế, là cầu tài chắc được. Nhưng nếu như hào Quan Quỷ với hào Thê Tài, gặp phải Tuần Không, Nguyệt Phá, hoặc trong quẻ bị hào Tử Tôn phát động để khắc hại Quan. Hoặc hào Huynh Đệ phát động khắc hại hào Tài, thì tuy gặp hào Quan Quỷ trì Thế, Thê Tài trì Thế thì có ích lợi gì?
  Ta trả lời: Nếu anh là người hiểu biết lý ngũ hành, thì thần linh cũng đã rõ biết rồi. Cho nên cái quẻ anh chiếm ra được nếu không phải trong hung có ẩn cát, thì nhất định cũng là trong cát ẩn hung. Đó là do thần thánh muốn dẫn người học biết được đến chỗ tận cùng kỳ lý của Dịch đang vận hành trong Vũ trụ. Cho nên tự nhiên những quẻ này sẽ có xuất hiện Tuần Không, Nguyệt Phá, Sinh Khắc, Xung Hình...
 Còn như anh thật sự không biết gì về lý ngũ hành, thì thần thánh cũng đã sớm biết, nên khi anh chiếm cầu công danh, thì cứ khấn vái rằng: 
Chuyện công danh nếu thành, thì ban cho tôi được quẻ Quan Quỷ trì Thế. Nếu không có hy vọng về đường công danh thì xin ban cho tôi được quẻ Tử Tôn trì Thế.
Nếu như chiếm về việc lo âu phiền muộn, thì cầu khấn rằng: Nếu ngày sau có hoạ, thì xin cho Quan Quỷ trì Thế. Nếu được tai qua nạn khỏi thì xin ban cho quẻ Tử Tôn trì Thế, thì quẻ chiếm được tự nhiên sẽ hiển lộ dễ thấy và rất rõ ràng. Nếu anh làm y như vậy mà quẻ có bài ra nhiều chỗ ẩn vi, mờ ám không được rõ ràng, thì điều này cũng có nghĩa là Thần thánh cũng muốn dấu người, muốn che đậy máy thiên cơ, như vậy thì đâu còn gì gọi là thần linh, mầu nhiệm?.
Huống chi ta lập ra khuôn phép giản dị này là để dạy cho người không biết gì về lý của ngũ hành nhưng cũng học được cách đoán quẻ; tức là xin quẻ và trang quẻ xong là đem đối chiếu với bản toàn đồ này, thì sẽ biết quyết đoán được 4 việc lớn nêu trên.                Còn nếu biết một chút ít lý ngũ hành, thì chớ nên dùng phương phép này.
 - Có kẻ hỏi: Như xin một quẻ phòng tai tránh họa, được Tử tôn trì thế thì sẽ không có chuyện buồn phiền, nếu Quan quỷ trì thế thì sẽ gặp tai họa. Nhưng nếu trong quẻ không không hiện các trường hợp trên, thì làm sao để quyết đoán?
Ta đáp rằng: Gieo một quẻ mà chưa hiện lên thì chiếm thêm một quẻ khác. Nếu chưa hiện thì ngày mai sẽ chiếm lại. Điều này người xưa rất câu nệ và không ai dám xem lại, cho nên khi gieo được một quẻ mà không thể hiện ra được, thì thành ra hết phương pháp.
 Trong Kinh Dịch viết: "Ba người xem, thì theo lời bàn của hai người có kết luận giống nhau". Người xưa có một việc, mà có thể quyết định ở ba chỗ còn ngày nay ta xin tái cầu lại, thì có hại gì đâu?
Ta bình sinh cũng có được ít nhiều diệu lý, đó cũng toàn nhờ sức chiếm lại nhiều lần như vậy. Trong những trường hợp này, nếu sự việc không gấp thì có thể từ từ chiếm lại. Còn nếu sự việc cấp bách thì nghỉ ngơi một hồi rồi cứ cầu chiếm lại. Không câu nệ sớm tối, không cần phải thắp hương, nữa đêm gà gái canh khuya cũng có thể xem được. Nhưng phải xem cùng một việc đấy, không được xem qua việc khác.
 Còn như người xin quẻ mà trong lòng có đến đôi ba sự việc, thì cũng xem là không thành tâm chuyên về một việc, thì quyết chắc rằng quẻ cũng sẽ không linh.
Tỷ như xem về công danh mà được Quan Quỷ trì Thế, hoặc là Tử Tôn trì Thế, nếu được một trong hai trường hợp đó là đã biết được rõ ràng thành bại, nên hư. Cho nên  không cần và không nên cầu chiếm  nữa.
Chớ không nên vì thấy Tử Tôn trì Thế mà trong lòng không vui, cho đó là phi lý và nhất định phải cầu cho được Quan Quỷ trì Thế thì mới chịu, vì như vậy là trái với lý lẽ của Dịch.   Cũng như xem về cầu tài, được Tài trì Thế hoặc là Huynh Đệ trì Thế, nếu được một trong hai lẽ trên thì dừng lại ngay, không được xem tiếp nữa.
Nhưng thỉnh thoảng cũng có một việc mà có nhiều người đồng chịu ảnh hưởng chung về họa phước, thì mỗi người xem một quẻ cho chắc, quyết đoán sẽ dễ dàng hơn. Như việc cùng đi thuyền gặp bảo tố, việc phòng hỏa hoạn trong nhà thì mọi người ai ai cũng đều gieo quẻ được. Nếu như trong số đó có một quẻ được Tử Tôn trì Thế, thì có nghĩa là tất cả đều bình an, vô sự không có gì lo.
Còn chiếm về bệnh tật, người bệnh tự chiếm cho mình, nếu không được quẻ lục xung, thì trong nhà ai ai cũng có thể xem quẻ giùm. Nếu có một người đặng quẻ lục xung, thì bệnh mới đau, hay bệnh đau lâu gì thì sự cát hung cũng đã thấy rõ ràng rồi vậy.
 Ta lại nói với bạn rằng: Phương pháp này rất linh nghiệm, nên được gọi là “cẩm nang”. Như Ta lúc còn nhỏ cũng chỉ biết điếm quẻ, chớ không biết trang quẻ và cũng chỉ căn cứ vào bản toàn đố này để sắp xếp, đoán định mà ta ít bị gặp cảnh loạn ly, sóng gió hiểm nghèo. Cho nên trong sự nguy lại được bình an, toàn nhờ vào bản toàn đồ này cả vậy.
 Nhân đây, ta cũng còn một mật pháp muốn truyền dại lại cho anh.
Thông thường, việc họa phúc của bản thân thì chỉ nên tự mình kín đáo gieo quẻ và tự mình suy đoán, không được phép cho người khác ở cạnh bên.
Sau khi đã xem xong, cát hung tự mình biết tuyệt đối không được mang quẻ đi hỏi lại người hiểu biết để nhờ giải hộ. Vì nếu anh có ý định đi hỏi người khác, thì thần linh cũng tự biết trước, cho nên quẻ này chắc chắn sẽ trở nên thâm sâu, kỳ áo. Tốt nhất là anh giữ lại quẻ này, đợi sự việc đã qua rồi hãy mang đi mà hỏi.
 Trên đây là cách xem về phòng tai tránh họa và xem công danh lẫn cầu tài. Nay anh mới học xem quẻ, sợ rằng anh không biết thế nào là cát, là hung nên ta sẽ viết tỉ mỉ từ đầu đến cuối để sau này khi gặp chuyện là anh có thể dựa vào đó mà suy biết được.
Như xem về tai họa:
Có người vì quốc kế dân sinh mà dâng mưu, hiến kế; Hoặc vì ra điều trần với quan trên để can gián nhà vua. Nhưng lại e sự việc khó thành, lại còn rước họa vào thân.
Hoặc vì vượt sông qua biển sợ gặp giặc cướp, hay sóng to gió lớn. Hoặc thấy phương xa lửa cháy, sợ gây thiệt hại đến nhà mình. Hoặc nghe bệnh dịch hoành hàng, hại đến bản thân.Hoặc đi đường xa cô độc, hay lang bạc xứ người. Nhà cửa e bị lửa cháy, phòng ốc sợ có yêu ma. Hoặc kinh danh mua bán phải vượt núi băng ngàn, hoặc dấn thân vào chốn thị phi sợ gặp hoạn nạn. Hoặc muốn can thiệp vào việc của người, lại e rằng phiền phức. Hoặc muốn thăm người bệnh , sợ bị truyền nhiểm. hoặc ăn uống thứ độc, sợ nguy đến tính mạng. Hoặc dùng thuốc quí, không biết có ích lợi không. Hoặc cưỡi ngựa dữ, thú hoang sợ bị mang họa hại. Hoặc đang mắc trọng tội, mong được ân xá. Hoặc mua nhà quan, đất công không biết có hậu họa gì không.
Hoặc thấy có thuyền bè khả nghi, hoặc nhìn một kẻ bên ngoài rất đáng đáng ngờ. Hoặc mua đất, núi làm nhà, làm mộ không biết có nên không. Hoặc mua lầm đồ gian, hoặc sa vào chốn nguy hiểm, hoặc thấy nhà hàng xóm có treo đầu thú chiếu thẳng vào nhà mình, không biết có hại gì không. Hoặc thấy bên nhà có mộ mới chôn, hay đào hầm lò xây chùa, miếu không biết có phạm đến mồ mả tổ tiên không.
Tất cả những việc trên đều thuộc nội dung phòng tai tránh họa. Nếu được Tử tôn trì thế thì sẽ được an lành như núi Thái sơn, cần là cứ làm chỉ có cát lợi mà không có gì nguy hiểm.
Còn như gặp Quan quỷ trì thế thì sẽ gặp họa ưu phiền khó tránh, phải cẩn thận đề phòng. Cho nên nếu việc cần làm thì cũng không nên làm.
Riêng chỉ có việc ra điều trần can gián là không thuộc phại vi này. Vì nếu thật sự anh là người vì quốc kế dân sinh, thì sự can gián dù có hy sinh thân mình đi nữa thì việc đó cũng vẫn nên làm, thì có ngại gì là Quan quỷ trì thế.
Tóm lại, sự việc kể trên nếu được Tử tôn trì thế đều là tốt, còn gặp quan quỷ trì thế thì hung.
      Nếu cả hai trường hợp trên đều không hiện trong quẻ, thì anh nên thành tâm  cầu xem lại quẻ khác, nhưng một khi đã xuất hiện rõ rồi thì không nên xem tiếp được.
Còn những sự việc dù có khẩn cấp hay thư thả như đi thuyền trên sông biển, nếu gặp Quan quỷ trì thế thì không lẽ lại vĩnh viễn không đi sao? Không lẽ chưa nghe câu”Đi sớm một ngày gặp xui xẻo, đi muộn nữa giờ được miễn tai ương”? Do đó, nếu hôm nay gặp Quan quỉ trì thế hãy tạm hoãn không đi,  Chờ đến hôm sau xem lại, hoặc hôm sau nữa lại xem lại cho đến khi gặp được Tử tôn trì thế, thì mới nhanh chóng xuôi buồm xuất phát.
Những việc tương tự đều cứ theo phương pháp này.
Xem về công danh:
Bất kể là văn hay võ, dù đã làm quan hay chưa nếu được Quan quỷ trì thế, thì mong thăng chưc sẽ được thăng chức, mong trúng tuyển sẽ trúng tuyển, mong nhập trường sẽ được đậu.
 Cho dù có mắc sai lầm thì quan chức cũng được bảo tồn; Bị bãi truất thì tiền đồ cũng còn có ngày trở lại, không thể ở mãi tại chốn rừng xanh mà chắc chắn sẽ có ngày tấn phát. Thi nhậm chức, thi tài nghệ thì sẽ được hiển danh. Muốn dùng tiền của mua đổi chức quan thì cũng sẽ được vào hàng quan lại. Người khai khẩn, sẽ thăng chức thăng quan, cầu chức tước thì cũng được tước vị, cầu lập công cũng lập được kỳ công.
Nhưng không nên có Tử tôn trì thế, vì đó là chủ công danh đã có sẽ mất, công danh trong tương lai cũng trở thành vô vọng. Tất cả đều phải chờ gặp thời cơ rồi sau mới chiếm, xem lại.
Ta cũng lại đem mật pháp trong việc xem quẻ mách lại với bạn rằng: Xem về phòng tai tránh họa  cũng như xem về công danh chỉ có thể tự mình đoán định, không được xem hộ người khác.
Và khi tự mình xem quẻ phòng tai họa, thì trong thâm tâm chỉ có một ý tưởng duy nhất về một việc công danh, có như vậy thì quẻ nào cũng ứng nghiệm. Còn xem cho người khác, chỉ e họ không hiểu về cái lý của Tử tôn và Quan quỷ, nên họ vừa lo chuyện tai họa, lại vừa có ý cầu danh. Như vậy thì lý Dịch sẽ khó tụ và sẽ rất khó mà quyết đoán.
Còn như người dâng thư can gián, nếu như họ chưa có chức quan thì chưa hẳn là họ không nhân cơ hội này để muốn cầu danh, nhưng trong đó họ lại còn kèm theo ý tưởng lo sợ việc phòng tai tránh họa, thì cũng khó đoán.
Riêng người đã làm quan, họ vừa lo sợ bị mất công danh, lại e lời ngay nói ra sẽ bị mang họa. Cũng như có ba dạng người: họ đã có tiền đồ sự nghiệp, hoặc đã làm quan, hoặc sắp nhậm chức nhưng lại bị mắc chuyện sai lầm mà chưa có hồi kết. Cho nên họ vừa lo bị mất chức, vừa sợ mắc tội vì vậy trong lòng họ đều có mang hai ý niệm. Nếu như gieo được quẻ Tử tôn trì thế thì lại băn khoăn, không biết đó là điều vô sự hay điềm bị mất công danh?.
Bởi vậy, ta dặn anh nếu tự xem cho mình thì rất là linh nghiệm, còn xem hộ cho người khác thì không nghiệm, không linh. Đây không phải là do quẻ, mà e cho người khác họ không biết chuyên tâm vào một việc khi cầu.
Cũng như có người đang tại nhiệm, xem về các biến cố tại địa phương hay hạn lụt, mất mùa, thiên tai đó là xem về phòng tai tránh họa. Nếu gặp Tử tôn trì thế thì dân chúng yên lành, giặc cướp không có. Nếu gặp Quan quỷ trì thế, thì ắt gặp họa tai. Nhưng không thể xem cho năm khác, mà chỉ xem được trong năm và cũng không xem nhiều việc trong cùng một quẻ, mà mỗi sự việc cần phải xem riêng.
Lại ví dụ như có một người làm quan đang tại nhiệm đã gặp biến cố, lại sợ rằng mình mắc tội thì đó là xem về công danh đặng mất. Nếu vậy tốt nhất là được Quan quỷ trì thế, còn gặp Tử tôn trì thế thì không tốt.
Cũng như người này đang tại nhiệm mà không gặp vấn đề gì thì cầu khấn với thần linh rằng: Con đang giữ chưc vụ này, ngày sau liệu có được thăng chức không? Nếu được Quan quỷ trì thế, thì sau sẽ được thăng quan, còn Tử tôn trì thế thì sau sẽ bị mắc lầm lỗi.
Đối với kẻ sĩ chưa thành đạt, hoặc là người có tài năng ưu việt, hay có võ nghệ hơn người, xem có được thành danh hay không? Nếu được Quan quỷ trì thế thì ắt có ngày hưởng được lộc quan, còn Tử tôn trì thế sẽ không còn hy vọng.
Còn những người được kế thừa trách vụ của tổ tiên, hoặc đã được tiến dẫn ra làm quan, hoặc người có lập công trạng xem về sau có được ra làm quan không. Nếu được Quan quỷ trì thế, thì đường công danh rộng mở, còn Tử tôn trì thế thì phải ráng đợi chờ.
Cũng như sĩ tử gieo một quẻ xem khoa thi này có đỗ hay không? Nếu được Quan quỷ trì thế là sẽ được ghi tên bảng vàng, nếu tử tôn trì thế thì khoa thi này bị hỏng, cần phải chọn ngày khác xem khoa thi sau có đỗ đạt hay không. Nếu cũng vẫn Tử tôn trì thế thì khoa sau cũng không hy vọng. Rồi lại chọn ngày khác, xem trọn đời này có đỗ đạt hay không? Nếu được Quan quỷ trì thế thì cuối cùng rồi cũng có dịp tiến thân, còn Tử tôn trì thế thì nên đổi sang nghiệp khác, để tránh mối nguy lụy về vấn nạn đèn sách.
Đối với những người được tiến cử ra làm quan, hay xem về thi hội, hay học trò nhỏ xem về nhập học trường nào đó, đều dùng phương pháp này vậy. 
Tất cả những phương pháp trên đều là mật pháp, nên cần phải xin từng việc một thì quẻ nào cũng ứng nghiệm.
Thường có người chuyện trước mắt không hỏi, lại đi xem chuyện lâu dài cùng những chuyện cả đời người. Đó là họ không hiểu rằng, Thần cơ phần nhiều đều cho biết chuyện gần, chuyện sắp diễn ra. Cho nên họ không hiểu cái lý này, nên trong lòng có bao nhiêu việc nghi ngờ không hỏi, lại đi hỏi việc cả đời trước. Nhưng khi gieo được quẻ là thần cơ thường cho biết những chuyện gần, mà người đoán quẻ cũng không biết lý của thần minh, lại đem quẻ đó luận đoán về việc chung thân, suốt đời, thì sẽ sai lệch đi một trời một vực mà cũng không có tác dụng gì.
Xem về cầu tài:       
Trong phạm vi này, như hỏi về lương thực có thu về được đầy đủ hay không? Lĩnh tiền lương có đầy đủ hay không? Nếu được Thê tài trì thế thì sẽ được đầy đủ, còn Huynh đệ trì thế thì sẽ bị thua lỗ. Hỏi về việc kinh doanh buôn bán, mở cửa hàng, cầu tài phương xa hoặc yết kiến bậc quyền quí để cầu tài. Nếu được Thê tài trì thế thì nhanh chóng thực hiện, còn Huynh đệ trì thế thì dừng lại ngay.
Còn xem về kinh doanh mua bán, mở cửa hàng đã lâu hỏi xem tương lai có phát triển ra sao, nếu được Thê tài trì thế thì việc làm ăn càng lâu ngày, càng phất. Còn Huynh đệ trì thế thì càng ngày càng  suy sụp.
Xem về đầu cơ hàng hóa, được Thê tài trì thế thì hàng đó nên mua. Gặp Huynh đệ trì thế thì tuyệt đối không nên đầu cơ món hàng này.
Xem cho vay nợ, được Thê tài trì thế thì sẽ được trọn vẹn trước sau, còn Huynh đệ trì thế thì có vay mà không có trả.
Xem việc đòi nợ, gặp Thê tài trì thế thì cho dù trước mắt chưa đòi được, nhưng về sau nhất định sẽ trả. Còn gặp Huynh đệ trì thế thì chọn ngày khác xem lại, nếu như xem nhiều lần mà vẫn gặp huynh đệ trì thế thì đòi nợ không khác gì mò trăng đái nước. Còn gặp nhiều lần Quan quỷ trì thế thì phải kiện lên quan.
Xem về khai thác hầm lò khoáng vật, hay vàng, bạc, đồng, sắt, chì, thao, mua đồi núi để đốn củi, kinh doang đồi vườn, ruộng muối, ao cá. Hoặc tất cả các nghề có thu lợi từ núi, đồi, sông , biển được Thê tài trì thế thì của cải chất chồng. Còn Huynh đệ trì thế sẽ bị lụn bại, phá sản.
Nếu xem về việc thấy dưới lòng đất có ánh sáng, hay thấy vật lạ, hoặc thấy có ánh sáng vàng, trắng nghi là phía dưới có kho báu. Nếu xem được Thê tài trì thế thì dưới đất hẳn có bạc vàng, nếu Huynh đệ trì thế thì không những không có của cải gì, mà ngược lại còn đưa đến phá sản. Còn gặp Quan quỉ trì thế, thì đó là việc của yêu ma, quỉ quái vậy.
 Còn riêng xem việc luyện đan, chế thủy ngân thì trên đời không có cái lý này, nên những việc đó không  xem và cũng không nên nghĩ chi điều đó. Cho dù xem có được Thê tài trì thế thì cũng sẽ ứng lộ về tài lộc ở nơi khác.
Trước đây cũng có người xem về việc luyện Kim đan khi nào thành, được hào Tuất thổ tài hào trì thế, được Tử tôn Ngọ hỏa động sanh nên cứ nhất định đến tháng tuất thì Đan sẽ được luyện thành.
Nào ngờ đến tháng 9 lại được vợ con từ xa ngàn dặm về đoàn tụ với mình, nên Tử tôn  lại ứng vào con cái. Như vậy là xem chỗ này lại ứng sang chỗ khác vậy. 
Từ đó mới biết rằng Dịch học là cái “túi khôn”, là mưu trí dành cho người quân tử. Cho nên cầu xem những điều phi lý thì thần cơ sẽ không chỉ bảo cho những việc này, mà sẽ ứng lộ chỉ cho việc khác.
 Vì thế ta bèn dặn bạn rằng: Người thế gian nhân lúc gặp nghi nan, mở miệng thì cầu đến thần linh, hỏi han việc của trời đất. Như vậy cũng đủ hiểu: Muốn biết chuyện cát hung trong tương lai thì phải nhờ vào Quẻ Dịch. Ngoài ra, không còn phép thứ hai nào khác.
Ta nghiên cứu, học tập Chu Dịch đã nhiều năm, việc nào xem quẻ cũng đều thấy được cảm ứng mà lý lẽ cũng tụ lại rất rõ ràng, y như thần thánh đang mở miệng nói chuyện với ta, làm cho người ta phải rỡn ốc cùng mình, vì kinh ngạc.                     Nay nhân vì anh không biết cái áo diệu, sự huyền vi của Chu Dịch do không đọc hay chưa từng đọc qua sách Bốc dịch, nên ta không thể không chỉ lại cho anh bí pháp này. Về sau cứ theo đó mà ứng dụng, khi nào anh tự nhiên thấy được đều linh nghiệm, thì đương nhiên anh sẽ chịu tìm và học môn Bốc dịch này.
Phương pháp này rất linh nghiệm, anh cũng có thể truyền thụ lại cho người khác, dù đó là quan chức cao cấp, hay thứ dân, học trò, thương nhân làm ăn, buôn bán…người nào cũng có thể theo đó mà thí nghiệm và không một tầng lớp nào mà không nên dùng.
 
Nhưng phải nhớ: Người nào dốt đặc về lý ngũ hành sinh khắc thì mới nên dùng phép nàyCòn nếu là người am hiểu, biết chút ít về ngũ hành thì thần cơ sẽ cho hiện lên nhiều quẻ bí hiểm, ẩn vi hơn.
Vì thế, nếu họ muốn thông hiểu được thì cần phải học rành các nguyên lý của ngũ hành sanh khắc chế hóa. Đồng thời còn phải xem kỹ phương pháp luận đoán tại các chương như cầu danh, Cầu tài, Tật bệnh ở quyển sau, chứ không được căn cứ vào phương pháp này dành cho những người học vào bậc sơ cạn.
Bạn ta vái nhận, rồi ra về.
 Từ đó cách biệt nhau hai mươi mấy năm trời, sau này gặp lại bạn ta nói rằng: Rất may cũng được anh ban cho cuốn sách, thật không khác gì là một “cẩm nang”. Cũng nhờ đó mà mấy mươi năm nay tôi tìm được điều cát, tránh được điều hung, tất cả đều dựa vào cuốn sách này.
Cho nên có nhiều sự việc nhưng không tiện kể ra hết, nên tôi chỉ kể sơ vài việc chính như sau:
 - Một hôm, có một viên chức sai dịch thu phát tiền lương muốn ủy nghiệm lại cho tôi, nhưng nghe đâu cũng có người khác đang muốn mua lại chức quan này. Tôi liền xem một quẻ được hào Huynh đệ trì thế thì biết rằng sẽ có sự phiền phức vì lỗ vốn, nên không nhận. Sau đó, nghe được người khác làm thế việc này và quả nhiên bị thua lỗ không dứt.
- Lại có một lần thấy trên mặt đất có quặng bạc, mọi người cùng hẹn nhau khai quật. Tôi liền xem mấy quẻ đều gặp Huynh đệ trì thế thì biết rằng đây là việc vô ích nên nhất quyết không làm. Sau đó mọi người đào bới cả năm trời, tiêu tốn hết vài ngàn lạng, mà sau cùng chỉ khơi lên được 1 dòng nước ngầm. Cho nên tôi may mắn tránh được chuyện lãng phí.
- Có một lần, tôi đậu thuyền tại bến Nam xương, chợt nhìn thấy phía tây bắc mây đen kéo đến, e là có gió bão. Tất cả mọi người cùng đi trên thuyền đều xem quẻ, nhưng không gặp Quan quỷ hay Tử tôn trì thế, nên tôi không thể đoán biết. Sau cùng vị thuyền phu gieo được quẻ có Quan quỉ trì thế, nên tôi lập tức ra lệnh lái thuyền quay vào vịnh để tránh gió. Trong chốc lát, cuồng phong nổi dậy phá hỏng hơn 20 chiếc thuyền trên sông, chỉ thuyền của tôi là thoát nạn.
- Có một lần vợ tôi bị chứng bệnh phong cuồng, cơ thể vốn hư nhược nên tính mệnh rất nguy kịch trong sớm, chiều. Mời thầy thuốc đến khám và bảo là nên uống Nhân sâm, một thầy khác lại bảo uống Nhân sân sẽ chết. Tôi bèn xem được quẻ Chấn vi lôi, biến Qui muội chính là quẻ lục xung thì biết rằng không cần uống Nhâm sâm bệnh cũng khỏi, vì bệnh mới mắc gặp xung sẽ khỏi.Quả nhiên qua ngày thân là bệnh hết.
Còn hai chuyện lớn nữa khiến cho tính mệnh của tôi cùng với gia đình được bảo toàn. Vì có một lần tôi đi áp giải hàng chục vạn lương tiền đi đến Hoa sơn, lúc ấy vào ngày Giáp tý, tháng Ngọ xem được quẻ Cấn vi sơn, Quan quỷ trì thế thì biết là sẽ gặp giặc cướp.
Tôi bèn căn dặn thuyền phu thông báo đến các thuyền hãy tạm dừng lại, nhưng các thuyền khác không nghe, nên họ đều lái đi cả. Qua đến giờ Tỵ thì được quan binh thông báo là thuyền phía trước bị cướp, tôi giục thuyền đến xem thấy hai bên bờ dậy tiếng kêu kêu than, thảm khốc.
Lần thứ hai vào ngày Nhân thân tháng Tỵ, tôi cùng các đồng hương cùng tránh loạn trên núi. Mọi người mới bảo rằng nơi này không ổn, phải lên núi Linh kê. Tôi bèn gieo một quẻ hỏi xem nơi này có được yên ổn không? Được quẻ Thiên lôi vô vọng, Tử tôn ngọ hỏa trì thế liền bảo mọi người đừng đi. Nhưng mọi người vẫn không tin và tự bỏ đi, sau bị giặc cướp đốt cửa hang nên tất cả mọi người trong hang đều bị chết cả, duy chỉ còn có tôi cùng gia đình được toàn mạng.
Tất cả những sự việc này đều có liên hệ đến tính mạng của bản thân, cùng với cả gia đình.
Nay tôi xin được lãnh giáo, để học hỏi về lý sanh khắc của Ngũ hành trong quẻ Dịch, không biết có được hay không?”
  Ta bèn đáp: Đạo của Chu Dịch là dùng để biết trước được thiên thời, xem có bị nạn hạn hán hay mưa lụt…, Biết được địa lợi như mùa màng có được bội thu hay bị thất bát…, biết được thời vận hưng thịnh hay suy vi của một đời người, một quốc gia hay tổ chức nào đó. Biết tật bệnh con người có được sống hay bị chết…, biết được công danh thành hay bại, biết được tài vận tụ hay tán, biết được họa hay phúc để tìm đến hay phải tránh xa, cho nên người  quân tử, người trí là không thể không học Dịch.
Xưa Khổng Tử từng nói: “Nếu như cho ta sống thêm năm mười năm nữa để ta học Bốc dịch, như vậy chắc có lẽ ta sẽ không còn bị sai lầm gì lớn nữa”.
 Vậy anh trước phải học hỗn thiên Giáp Tí, lục Thân hễ chiếm đặng quẻ, thì phải trang quẻ an lục Thân và học cách sắp xếp ngũ hành. Rồi còn tiếp tục học về biến động. Vì trong quẻ phải có hào động, hễ động thì phải biến. Đã biết lý động biến rồi, thì phải xem đến Dụng Thần, Nguyên Thần, Kỵ Thần. Khi biết được những nguyên lý này là anh đã bước vào được cánh cửa của Chu Dịch.
Kế xem chương Vượng Tướng của bốn mùa; chương Ngũ Hành tương sinh, tương khắc; chương Ngũ Hành tương xung, tương hợp; chương Tuần Không, Nguyệt Phá, Sinh Vượng, Mộ Tuyệt. Như vậy là anh đã bước được vào trong Điện đường của Chu Dịch…"
 Trên đây là trích phần trình bày của Thánh Dã Hạc, có hệ thống lại dành cho người mới học.                
     Xin nhắc lại, phần này chỉ dành riêng cho những người mới học và không biết ứng dụng như thế nào về lý của ngũ hành trong Bốc dịch. Nếu trong quá trình thực hành,  thấy có  ứng nghiệm rõ ràng và muốn nghiên cứu đến chỗ thâm sâu, thì phải đọc tiếp, hết những phần sau trong sách. Còn người đã biết chút ít về lý ngũ hành dùng trong Bốc dịch, thì không được ứng dụng phần này, vì có dùng cũng không ứng nghiệm. Và nếu muốn nghiên cứu đến chỗ thâm sâu, thì cũng phải học tiếp các chương còn lại./.    
                                                        transi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét